Lychee: Tối ưu toàn diện hệ thống bán hàng đa kênh TMĐT trên 1 nền tảng tập trung

Brand: Lychee Việt Nam - 82X
Ngành: Bán lẻ
Quy mô: 1500+ đại lý trên cả nước (tính tới tháng 6/2025)
Đôi nét về Lychee Việt Nam & 82X
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Thương mại Lychee - gọi tắt là Lychee Việt Nam ra đời năm 2016 với sứ mệnh mang những sản phẩm có chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp (H&B) từ Nhật Bản tới các khách hàng Việt.
Hiện nay, nổi bật trong các dòng sản phẩm được phân phối độc quyền bởi Lychee, nước uống đẹp da 82X của Công ty Mashiro là thương hiệu đã nhanh chóng khẳng định vị thế đứng đầu trong dòng sản phẩm làm đẹp da cao cấp với hàm lượng vượt trội, thành phần thiên nhiên lành tính và hiệu quả rõ rệt trong việc gìn giữ nét thanh xuân của phụ nữ hiện đại.
Tổng quan
Lựa chọn hướng kinh doanh đa kênh TMĐT, Lychee đã đầu tư và triển khai từ rất sớm nhiều phần mềm nhằm cải thiện vận hành, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa tìm được giải pháp có khả năng đáp ứng trọn vẹn nhu cầu.
Trong quá trình hợp tác với UpBase, một trong các eCommerce enabler hàng đầu tại Việt Nam, Lychee dần thấy rõ được những ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng UpS trong xử lý đơn - quản lý kho - báo cáo tài chính trên sàn TMĐT nói riêng và đa kênh online nói chung.
Từ đó, tin tưởng lựa chọn UpS là nền tảng để xây dựng hệ thống bán hàng Omnichannel eCommerce tập trung và tinh gọn.
I. Bài toán bán lẻ đa kênh online từ Lychee: Câu chuyện điển hình của ngành H&B hiện đại
Qua lắng nghe và đánh giá thực trạng của doanh nghiệp, UpBase nhận thấy Lychee cần giải quyết cùng lúc nhiều bài toán để có thể thúc đẩy việc bán hàng, mở rộng kênh bán hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng.
Đầu tiên là quản lý bán hàng trên đa kênh theo cả hình thức B2C và B2B. Hiện DN có lượng đơn hàng B2C lớn tới từ đa gian hàng trên đa sàn TMĐT.
Bên cạnh đó, triển khai bán cả trên các kênh social (MXH) như Facebook, hoặc thông qua các KOC, KOL, cũng như bán sỉ B2B qua nhiều hình thức, và thường tiếp nhận qua kênh chat rồi tiến hành lên đơn thủ công.
Không chỉ vậy, việc triển khai xây dựng và bán hàng trên website TMĐT cũng nằm trong định hướng phát triển của Lychee.
Điều này dẫn tới việc quản lý, xử lý đơn hàng phức tạp, dễ sai sót, gây thất thoát tài chính, thời gian và nhân lực.
Đồng thời, dữ liệu rời rạc, khiến cấp điều hành và quản lý DN khó nắm bắt bức tranh tổng quan về hiệu quả kinh doanh của Lychee: kênh nào, sản phẩm nào, chiến dịch nào đang bán tốt, bán chưa tốt? Để từ đó, có cơ sở ra quyết định và xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp.
Phần mềm tiền nhiệm mà Lychee sử dụng để quản lý bán hàng đa kênh gặp phải tình trạng nhiều lỗi vặt liên quan đến dữ liệu. Trong đó, đáng lưu ý là do không cut-off được thời gian đổ dữ liệu đơn hàng trên sàn TMĐT, dẫn tới việc cập nhật thường xuyên bị trễ và không đảm bảo được tính chính xác, đầy đủ của dữ liệu bán hàng, vừa gây ảnh hưởng tới việc đáp ứng SLA của sàn vừa tạo nên những "điểm mù" trong điều hành kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Hoàng Trung Dũng - Phó Tổng giám đốc - Công ty CP Lychee Việt Nam

Thứ hai là quản lý kho gồm các sản phẩm có tính chất đặc thù của ngành Sức khỏe - Sắc đẹp (H&B), là Thực phẩm chức năng, Collagen và Placenta, và là hàng nhập khẩu chính ngạch với thời gian vận chuyển và thông quan lên tới 3 tháng.
Do đó, DN cần theo dõi được các lô hàng theo hạn sử dụng của sản phẩm, cũng như cần có phương án cảnh báo tồn kho để đảm bảo đủ lượng hàng bán trong khoảng thời gian chờ những lô hàng mới được nhập về.
Thứ ba là tinh gọn hệ thống phần mềm vận hành hiện tại vốn đã được Lychee đầu tư và triển khai một thời gian, tuy chưa đáp ứng được kỳ vọng nhưng cũng "khó" có thể từ bỏ hoàn toàn ngay lập tức.
Vì vậy, đòi hỏi không chỉ 1 công cụ mới tối ưu mà cả 1 phương án và lộ trình triển khai phù hợp, giúp cân đối vấn đề chi phí, bài toán hiệu năng và thách thức chuyển đổi hệ thống hiện hành sang hệ thống mới mà không gây gián đoạn kinh doanh.
II. Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh tập trung trên 1 nền tảng UpS
Với nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn và triển khai hệ thống bán hàng đa kênh, đặc biệt là hiểu biết sâu sắc về vận hành TMĐT, UpBase đã đem tới UpS - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện, đáp ứng xuyên suốt từ khâu Xử lý đơn - Quản lý kho - Marketing - CSKH - Tài chính - Báo cáo, cùng khả năng điều chỉnh linh hoạt theo nghiệp vụ bán hàng, đặc thù kinh doanh của Lychee.

Bên cạnh đó, UpBase cũng tư vấn lộ trình triển khai theo 3 giai đoạn, giúp DN từng bước giải quyết được các bài toán kinh doanh đa kênh:
- Giai đoạn 1:
Trải nghiệm các tính năng có sẵn trên hệ thống: Đồng bộ sản phẩm sàn, Marketing, CSKH
Test thao tác xử lý kho, xử lý đơn sàn và đơn thủ công
- Giai đoạn 2:
Nâng cấp các tính năng đáp ứng cho Lychee chuyển đổi toàn bộ luồng OMS - WMS
Quản lý đơn - kho: chuyển đổi dữ liệu trên hệ thống phần mềm cũ sang UpS
Tài chính - Kế toán: xuất file đơn bán hàng
CSKH: đồng bộ các gian CSKH sàn và các tính năng phục vụ đơn thủ công
- Giai đoạn 3:
Tối ưu vận hành toàn hệ thống bán hàng đa kênh TMĐT
Hoàn thiện chat đa kênh & bán hàng Facebook (Catalog)
Phát triển các tính năng phục vụ Loyalty & chính sách giá đa kênh
Giải pháp mini CDP (chuyển đổi đầy đủ thông tin KH trên CRM, bao gồm cả phân quyền tài khoản theo luồng B2B)
Hoàn thiện các báo cáo quản trị, báo cáo điều hành.
Dưới đây là các điểm nổi bật tới từ bộ giải pháp quản lý bán hàng đa kênh toàn diện mà UpS đã cung cấp.
1. Quản lý & xử lý đơn tập trung
- Phần mềm UpS đồng bộ đầy đủ và chính xác dữ liệu đơn hàng ngày (2500+ đơn/ tháng) từ đa sàn TMĐT, với tốc độ cập nhật realtime, giúp đảm bảo việc xử lý 100% đơn chuẩn SLA sàn
- Tập trung toàn bộ dữ liệu bán hàng trên đa kênh - sàn, Facebook, KOC, đơn sỉ - về 1 nền tảng duy nhất, từ đó, giúp các khâu vận hành về sau thông suốt cũng như công tác báo cáo vận hành, báo cáo điều hành hiệu quả
- Thông báo tự động về trạng thái đơn hàng, tiến trình giao hàng giúp hỗ trợ công tác CSKH, giảm thiểu tỉ lệ hủy đơn và tăng mức độ hài lòng của khách hàng
- Đảm bảo quy tắc liên kết đơn hàng giữa các sàn nhất quán, đầy đủ và chính xác, logic dễ hiểu
- Cung cấp tính năng cho cả các nghiệp vụ ngách khi bán hàng eCommerce như linh hoạt "add thêm quà tặng" cho đơn đã phát sinh trên sàn
- Từng bước phát triển và hoàn thiện tính năng theo yêu cầu, định hướng mở rộng của doanh nghiệp, đồng thời, hỗ trợ 24/7 nhằm đảm bảo xử lý sự cố kịp thời và trong khoảng thời gian ngắn nhất
- Tinh gọn và chuẩn hóa quy trình xử lý đơn hàng trên đa kênh, giúp tối thiểu sai sót, tối ưu thời gian và nhân lực vận hành.
Phần mềm UpS có tốc độ cập nhật dữ liệu nhanh, độ chính xác cao. Đặc biệt là đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình, kịp thời và sẵn sàng lắng nghe các yêu cầu của doanh nghiệp. Hiện nay, tất cả các phòng ban của Lychee đều đang sử dụng UpS hàng ngày và giảm dần sự phụ thuộc vào các phần mềm tiền nhiệm. Bên cạnh đó, 2 bên cũng đã thống nhất định hướng phát triển tiếp theo và UpS sẽ hoàn thiện thêm các tính năng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu xử lý đơn B2C lẫn B2B của Lychee.
Ông Hoàng Trung Dũng - Phó Tổng giám đốc - Công ty CP Lychee Việt Nam

2. Quản lý đa kho & hạn sử dụng
- Xuất kho: Customize phiếu vận đơn Shopee, TikTok Shop giúp đảm bảo thông tin dễ nhìn, dễ nhặt hàng, cải thiện hiệu suất vận hành của bộ phận kho.
- Quản lý tồn:
+ Quản lý chính xác được tồn kho theo lô - hạn sử dụng
+ Quản lý tồn sản phẩm và trừ tồn thông minh, theo combo và lẻ
+ Cảnh báo tồn, cảnh báo hết hạn tự động
Từ đó, UpS giúp các cấp quản lý và nhân sự vận hành tại Lychee theo dõi hiệu quả và đảm bảo được chất lượng, hạn dùng sản phẩm, sắp xếp công tác xuất, nhập kho thông minh các lô hàng, đồng thời, đảm bảo lượng tồn kho luôn đáp ứng được guồng kinh doanh và kế hoạch nhập hàng bổ sung luôn kịp thời.

3. Quản lý & chăm sóc khách hàng
Hệ thống UpS đang từng bước giúp Lychee hoàn thiện công tác CSKH và xây dựng chương trình loyalty hiệu quả, với một tầm nhìn tương lai cụ thể:
- Tổng hợp thông tin khách hàng từ đa nền tảng giúp xây dựng "profile 360 độ khách hàng"
- Phân tệp khách hàng và tự động cập nhật tệp khách hàng theo các tiêu thức nhất định để có các chuỗi hoạt động (flow) bám đuổi phù hợp với từng tệp
- Chat đa kênh trên 1 nền tảng duy nhất
- Xây dựng Quy tắc tích điểm, Quy tắc nâng/hạ hạng và triển khai cung cấp quyền lợi theo từng hạng thành viên
- Triển khai các hoạt động, chiến dịch Automation Marketing/ Remarketing, chăm sóc khách hàng sau bán
- Nhắc nhở và phân công nhân sự để chăm sóc khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

4. Báo cáo
- Tổng hợp dữ liệu bán hàng đầy đủ, chính xác, realtime và xuất báo cáo điều hành từ tổng quan đến chi tiết
- Trực quan hóa dữ liệu thành các báo cáo với khả năng view đa chiều, giúp theo dõi được kế hoạch, tiến độ, xu hướng, doanh số, lợi nhuận, ... theo nhu cầu của từng cấp quản lý:
+ Báo cáo tồn kho:
Theo kho
Theo sản phẩm
Theo hạn sử dụng
+ Báo cáo khách hàng:
Khách hàng cũ, mới
Nguồn khách hàng
Tỷ lệ chuyển đổi
+ Báo cáo doanh thu:
Theo gian hàng
Theo kênh bán
Theo nhân viên
Theo khách hàng
Theo khu vực
Theo sản phẩm
Theo team > Theo phòng ban > Toàn công ty
5. Các giải pháp khác
Bên cạnh giải quyết các nghiệp vụ lõi liên quan đến xử lý đơn - kho - CSKH - tài chính - báo cáo của Lychee, UpS còn thiết kế và triển khai nhiều giải pháp bổ trợ, giúp đáp ứng các thực trạng vận hành hiện tại cũng như định hướng phát triển tương lai của doanh nghiệp.
- Quản lý giá bán: Quản lý giá sản phẩm linh hoạt giữa các sàn, các kênh bán khác nhau (Social, Facebook, Zalo), tùy theo chiến lược bán hàng trên từng kênh của doanh nghiệp.
- Phân quyền: Đảm bảo quyền truy cập dữ liệu đơn hàng và dữ liệu khách hàng phù hợp theo từng cấp độ (giám đốc, quản lý, nhân sự)
- Hỗ trợ xuyên suốt:
+ Hoàn thiện các tính năng nhánh nhằm tối đa năng lực tự động hóa tổng thể của quy trình bán hàng đa kênh
+ Gặp gỡ trao đổi trực tiếp định kỳ nhằm đánh giá tiến độ triển khai của từng giai đoạn, giúp UpBase nắm bắt nhu cầu và theo sát định hướng phát triển kinh doanh của Lychee.

Đối với các dự án triển khai phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống vận hành ở quy mô tổng thể cho DN bán lẻ, việc giao tiếp thường xuyên là vô cùng quan trọng. Điều UpBase làm được không chỉ là đảm bảo hỗ trợ online kịp thời mà còn định kỳ có những tương tác, gặp gỡ trực tiếp với đội ngũ quản lý, vận hành tại Lychee. Đây là điều mà khi quá trình hợp tác càng kéo dài thì doanh nghiệp càng cảm nhận rõ giá trị hơn.
Ông Vũ Trường Giang - Trưởng phòng MarTech & Số hóa - Công ty CP Lychee Việt Nam
III. Vượt xa một phần mềm bán hàng mới: Bước nhảy tới một hệ thống bán hàng đa kênh TMĐT tối ưu
Tổng kết lại, thông qua hướng tiếp cận và triển khai giải pháp phù hợp, Lychee đã từng bước làm quen với hệ thống quản lý bán hàng đa kênh mới UpS, đáp ứng được các nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và đem lại nhiều kết quả tích cực:
- Tối ưu toàn diện quy trình và hệ thống vận hành về xử lý đơn - kho - tài chính - báo cáo trên đa kênh TMĐT, giúp tăng hiệu suất và cải thiện kết quả kinh doanh
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm và trải nghiệm mua hàng đồng nhất trên đa kênh online, giúp gia tăng uy tín thương hiệu và khách hàng trung thành
- Đồng bộ dữ liệu từ đa kênh về 1 nền tảng tập trung, giúp các cấp điều hành và quản lý nhanh chóng nắm bắt bức tranh tổng quan kinh doanh, báo cáo chính xác, hỗ trợ hiệu quả trong quá trình ra quyết định và xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp.

Tất cả những điều trên không chỉ giúp Lychee tối ưu luồng vận hành sàn TMĐT, vốn đang chiếm tỉ trọng đơn hàng lớn, mà còn là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp tự tin thúc đẩy và mở rộng các kênh bán online khác (như website TMĐT, social commerce), đồng thời, tiến tới tối ưu tổng thể hệ thống bán hàng đa kênh TMĐT (Omnichannel eCommerce).
Đôi nét về UpBase
UpBase là công ty công nghệ tiên phong trong lĩnh vực Thương mại điện tử, cung cấp hệ sinh thái giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tự động hóa vận hành, tăng trưởng doanh thu và phát triển bền vững trên nền tảng số.
Trên hành trình trở thành một trong những eCommerce Enabler hàng đầu tại Việt Nam, UpBase đã đồng hành và lắng nghe bài toán của hàng ngàn doanh nghiệp Bán lẻ, từ đó, rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tiễn và cách thức tối ưu hoạt động quản lý và vận hành bán hàng đa kênh.
👉 Trải nghiệm miễn phí ngay các tính năng tự động cao cấp từ UpS
🔗 Hướng dẫn sử dụng phần mềm UpS