X10 Hiệu suất xử lý đơn TMĐT tại doanh nghiệp Bán lẻ truyền thống

Published on
July 21, 2025

Brand: XX Food

Ngành: Bán lẻ

Quy mô: 2000+ nhân sự, 140.000+ điểm bán (kênh GT), 6.000+ điểm siêu thị, cửa hàng tiện lợi (kênh MT) (tính tới tháng 6/2025)

Đôi nét về Doanh nghiệp

Công ty XX Food là đơn vị với gần 30 năm hình thành và phát triển, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh bánh kẹo.

Tính tới năm 2025, sản phẩm của XX Food không chỉ là thương hiệu yêu thích nội địa mà còn được xuất sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Singapore, Canada, …

Hiện doanh nghiệp đang tổ chức sản xuất tại 3 nhà máy quy mô lớn với hàng chục dây chuyền sản xuất hiện đại tại Hà Nội, Bắc Ninh và Bình Dương và tự hào là nhà sản xuất - kinh doanh bánh kẹo uy tín hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Tổng quan

Trên hành trình mở rộng kênh bán trên các nền tảng số, các doanh nghiệp Bán lẻ truyền thống thường gặp khó khăn khi thiếu hụt về tư duy vận hành đặc thù của nền tảng, kéo theo đó là việc xây dựng quy trình và lựa chọn công cụ (phần mềm) thường không đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Hợp tác cùng UpBase, một trong những eCommerce enabler hàng đầu tại Việt Nam, XX Food đã từng bước tối ưu cách thức vận hành trên TMĐT thông qua quá trình tư vấn chuyên sâu, song song với ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh UpS.

I. Doanh nghiệp truyền thống "chập chững" trên TMĐT: khó tăng trưởng với lối vận hành thủ công

Trong quá trình hợp tác, lắng nghe bài toán của XX Food, UpBase cũng nhận thấy đây cũng là những thách thức điển hình dành cho các doanh nghiệp Bán lẻ truyền thống lâu đời, đã vững mạnh trên các kênh GT/MT và đang từng bước thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số (eCommerce) nhằm tăng nhận diện thương hiệu, tăng trưởng doanh thu và bắt kịp xu hướng tiêu dùng.

Dễ thấy, DN sở hữu mô hình sản xuất và phân phối sản phẩm trực tiếp ở quy mô lớn, thông qua nền tảng và hệ thống vận hành GT/MT có độ hoàn thiện cao, từ đó, tự tin chuyển dịch sang mô hình bán hàng đa kênh (Omnichannel) kết hợp giữa các kênh truyền thống và TMĐT.

Tuy nhiên, khi tiếp cận khách hàng thông qua những nền tảng mới, điển hình là các sàn TMĐT (B2C), DN gặp không ít khó khăn khi thiếu hụt về tư duy vận hành đặc thù của nền tảng, kéo theo đó là việc xây dựng quy trình và lựa chọn phần mềm hỗ trợ trong quản lý đơn - kho - CSKH - tài chính - kế toán chưa tối ưu.

Cụ thể, thông qua đánh giá thực trạng chi tiết, UpBase nhận thấy XX Food đang đối mặt với bài toán xử lý đơn hàng eCommerce thủ công:

Quản lý dữ liệu sản phẩm & đơn hàng thiếu đồng bộ:

Với trung bình 500 đơn/ ngày thường và hơn 1000 đơn/ ngày sales, các đơn hàng thường bị cập nhật trễ trên phần mềm (tiền nhiệm) và cần mapping thủ công mã đơn hàng - Mã SKU - Mã ERP qua hàm Excel cho từng đơn. Công tác mapping "bằng tay" không chỉ tiêu tốn nhiều thời gian, mà còn dễ nhầm sản phẩm, nhất là với đơn combo.

Nhặt hàng & đóng gói thủ công với workflow rời rạc:

Mỗi bộ phận hiện đang vận hành theo một quy trình, thiếu chuẩn hóa và khó kiểm soát tổng thể, khó tối ưu về hiệu suất.

Thiếu hệ thống quản lý & kết nối hiệu quả với ĐVVC:

Sau khi bàn giao đơn vị vận chuyển (ĐVVC), nhân sự không theo dõi được tình trạng đơn hàng để thông báo tới khách hàng, đồng thời, không có bằng chứng đối soát, dẫn tới khó xử lý khi phát sinh khiếu nại hoặc thất lạc hàng.

Hệ quả từ toàn bộ luồng vận hành đơn TMĐT nặng thủ công này là DN tiêu tốn nhiều nguồn lực về thời gian, chi phí, nhân lực nhưng mức hiệu suất rất hạn chế. Bên cạnh đó, cách thức vận hành kể trên vừa gây áp lực cho nhân sự công ty, vừa khó đem lại trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng.

Do đó, dù sở hữu tiềm lực rất lớn, XX Food vẫn chỉ đang duy trì bán hàng ở mức rất "khiêm tốn" và chưa đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng trên eCommerce.

II. Mở lối tăng trưởng với giải pháp tự động hóa xử lý đơn TMĐT từ UpS

Hợp tác cùng UpBase, qua quá trình tư vấn chuyên sâu và triển khai "chạy thử" phần mềm quản lý bán hàng đa kênh UpS, DN đã từng bước dịch chuyển quy trình xử lý đơn từ thủ công, không đồng nhất sang tự động hóa và chuẩn hóa cao.

Cụ thể, các giải pháp từ UpBase đã giúp XX Food làm chủ các quy trình và một hệ thống xử lý đơn hàng eCommerce liền mạch:

Đồng bộ dữ liệu sản phẩm & đơn hàng: Tự động liên kết và quy đổi mã SKU từ sàn sang mã ERP nội bộ, bao gồm cả đơn combo giúp giảm sai lệch và tiết kiệm thời gian.

Chuẩn hóa phiếu nhặt hàng & đóng hàng: Rút ngắn thời gian xử lý, tiết kiệm nguồn lực trong khâu chuẩn bị, đóng gói

Kết nối đa đơn vị vận chuyển: UpS hiện cung cấp kết nối tới các ĐVVC phổ biến nhất, hỗ trợ theo dõi tình trạng đơn hàng, đồng thời, hệ thống sẽ tự động in biên bản bàn giao, lưu lại bằng chứng đối soát, qua đó, giúp xử lý sự cố minh bạch và đảm bảo uy tín thương hiệu.

Bên cạnh đó, UpBase thấu hiểu rằng bài toán tối ưu vận hành TMĐT là bài toán tổng thể, không chỉ dừng lại ở khâu xử lý đơn hiệu quả. Từ đây, XX Food và UpBase đang tiếp tục đồng hành, nhằm triển khai và hoàn thiện tính năng đáp ứng nhu cầu đặc thù về kinh doanh eCommerce của các DN Bán lẻ truyền thống - lịch sử lâu đời, quy mô phân phối rộng khắp, đa kênh, đa kho.

III. Từ đột phá hiệu suất xử lý đơn tới thúc đẩy tăng trưởng eCommerce toàn diện cho doanh nghiệp Bán lẻ truyền thống

Sau quá trình hợp tác với UpBase nhằm cải thiện luồng xử lý đơn TMĐT thủ công, DN đã đạt được nhiều kết quả nổi bật:

Tăng x10 hiệu suất vận hành đơn TMĐT với các đơn hàng được cập nhật tự động, realtime, đầy đủ và chính xác, loại bỏ hoàn toàn các lỗi sai do thao tác "bằng tay" và đảm bảo xử lý 100% chuẩn SLA sàn.

Dữ liệu chính xác, bóc tách theo đúng nghiệp vụ vận hành của DN, giúp thuận tiện cho các bộ phận kế toán, tài chính, đảm bảo kiểm soát và quản lý bán hàng hiệu quả, đồng thời, hỗ trợ ra quyết định kịp thời.

Bước khởi đầu để hoàn thiện quy trình vận hành trên eCommerce chuẩn hóa và liền mạch từ đơn - kho - CSKH - Kế toán.

Từng bước xây dựng nền tảng vận hành TMĐT toàn diện - bền vững - tự động - sẵn sàng thúc đẩy tăng trưởng bán hàng đa kênh (Omnichannel) trong tương lai.

Giờ đây, mỗi đơn hàng TMĐT đã không còn là "gánh nặng" mà là cơ hội để DN bứt phá doanh thu.

Tổng kết lại, câu chuyện về XX Food là hành trình điển hình của 1 doanh nghiệp Bán lẻ truyền thống đang từng bước khám phá giải pháp tăng trưởng hiệu quả trên TMĐT. Trong đó, đòi hỏi DN tận dụng hiệu quả tiềm lực của đơn vị lâu đời nhưng sẵn sàng cởi mở về tư duy, cập nhật về quy trình, thói quen, cách thức và công cụ vận hành để tối ưu kinh doanh, bán hàng trên nền tảng mới (eCommerce).

Sau cùng, sự đồng hành của một eCommerce Enabler am hiểu sâu sắc về thị trường, nền tảng số, sẵn sàng đồng hành xuyên suốt cũng là yếu tố giúp DN chuyển đổi thành công, tránh được những rủi ro, chi phí cơ hội trong quá trình triển khai hệ thống bán hàng đa kênh.

Đôi nét về UpBase

UpBase là công ty công nghệ tiên phong trong lĩnh vực Thương mại điện tử, cung cấp hệ sinh thái giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tự động hóa vận hành, tăng trưởng doanh thu và phát triển bền vững trên nền tảng số.                

Trên hành trình trở thành một trong những eCommerce Enabler hàng đầu tại Việt Nam, UpBase đã đồng hành và lắng nghe bài toán của hàng ngàn doanh nghiệp Bán lẻ, từ đó, rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tiễn và cách thức tối ưu hoạt động quản lý và vận hành bán hàng đa kênh.                

👉 Trải nghiệm miễn phí ngay các tính năng tự động cao cấp từ UpS

🔗 Hướng dẫn sử dụng phần mềm UpS

Nhận báo cáo tổng hợp và các hướng dẫn tốt nhất về TMĐT và Chuyển đổi số doanh nghiệp
No spam. Just the latest releases and tips, interesting articles, and exclusive interviews in your inbox every week.
Read about our privacy policy.
Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.